Hướng đi mới của du lịch Quảng Nam

Với con số tổng lượt khách tham quan, lưu trú 5.350.000 lượt khách (tăng 22,7%), doanh thu du lịch đạt 3.860 tỷ đồng (tăng 24,5%), thu nhập xã hội 9.200 tỷ đồng đã cho thấy du lịch Quảng Nam đạt tăng trưởng khá cao trong năm 2017. Tiếp tục những bước đột phá về đầu tư phát triển để phát huy tiềm năng lợi thế về tài nguyên du lịch là hướng đi của ngành “công nghiệp không khói” xứ Quảng trong năm 2018…

Bằng việc đầu tư hợp lý và phát huy tốt những tài nguyên du lịch sẵn có nên hiện nay, Quảng Nam được đánh giá là một trong những địa phương có bước đột phá về phát triển ngành “công nghiệp không khói” và duy trì khá ổn định về tốc độ tăng trưởng. Trong đó, TP. Hội An có lượng khách tăng trưởng với hơn 3,22 triệu lượt khách (tăng 21,66%) và Mỹ Sơn đón hơn 342 nghìn lượt khách (tăng 8,65%). Những điểm đến như Mỹ Sơn, Hội An, Cù Lao Chàm hay những làng nghề, danh thắng lịch sử văn hóa trên khắp địa bàn tỉnh luôn là điểm đến hấp dẫn du khách. Năm qua, ngành du lịch Quảng Nam tiếp tục chú trọng công tác quảng bá xúc tiến nhằm thu hút và kéo dài thời gian lưu trú của du khách. Các hoạt động này thông qua nhiều hình thức phong phú với định hướng xây dựng một hình ảnh Quảng Nam thân thiện – hấp dẫn – văn minh – an toàn trong mắt du khách đã “tranh thủ” việc tìm kiếm cơ hội khai thác hiệu quả du khách đến tham quan và lưu trú. Trong đó, với hai sự kiện văn hóa, du lịch lớn nhất là Festival Di sản lần thứ VI và các hoạt động liên quan đến Tuần lễ cấp cao APEC 2017 đã góp phần nâng cao thương hiệu du lịch xứ Quảng. Đây là cơ hội để quảng bá các giá trị di sản vật thể và phi vật thể đa dạng của các điểm đến Hội An, Mỹ Sơn, Cù Lao Chàm và các địa phương khác trên địa bàn tỉnh. Ngành du lịch Quảng Nam đã tham gia hội chợ VITM Hanoi 2017, Hội chợ JATA Nhật Bản, Hội chợ ITE HCM 2017, chương trình roadshow giới thiệu du lịch Quảng Nam ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, Hội chợ VITM Hanoi 2017, Hội chợ du lịch quốc tế Đà Nẵng… Các hoạt đông Famtrip, Presstrip trong nước và quốc tế như khảo sát con đường thiên nhiên và chương trình giới thiệu du lịch 03 địa phương Thừa Thiên Huế – Quảng Nam và Đà Nẵng tại Thái Lan, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nga… đã hỗ trợ cho việc xúc tiến đầu tư du lịch phát triển. Đồng thời xây dựng nhiều kế hoạch như Diễn đàn miền Trung -Tây Nguyên, Xúc tiến đầu tư, khai thác các sản phẩm du lịch mới Quảng Nam; Hội thảo quốc tế Cộng đồng nữ doanh nhân ASEAN khởi nghiệp sáng tạo, Hội thảo về thị trường Du lịch Hàn Quốc, Đẩy mạnh phát triển du lịch khu vực phía Nam,Phê duyệt khu, điểm, tuyến du lịch trên địa bàn tỉnh… Năm 2017, ngành tổ chức 15 lớp tập huấn du lịch cộng đồng các điểm đến tại Tam Hải (Núi Thành), Tam Thanh (Tam Kỳ), Bình Minh (Thăng Bình), Trà Tân (Bắc Trà My), Tiên Cảnh (Tiên Phước)… sẽ đi vào hoạt động vào năm 2018. Ngoài ra, Trung tâm Hỗ trợ Du khách Quảng Nam đã đón hơn 9.500 lượt khách, trong đó có 8.500 lượt khách quốc tế và hơn 1000 lượt khách nội địa đến tìm hiểu và cần sự hỗ trợ thông tin du lịch. Ngoài các địa phương đã có điểm đến du lịch thu hút khách như Duy Xuyên, Điện Bàn, Đông Giang… thì năm 2017, các địa phương khác như Bắc Trà My, Nam Trà My, Tiên Phước, Tây Giang, Nam Giang, Núi Thành, Phước Sơn đã chủ động, sáng tạo và có nhiều nỗ lực mới trong việc khảo sát, đánh giá để có những giải pháp cụ thể nhằm xúc tiến, quảng bá các điểm đến để phát huy tiềm năng thế mạnh riêng có. Đây là bước đi thận trọng, có tầm nhìn từ cơ sở để gắn kết thành bức tranh liên hoàn các điểm đến trên địa bàn tỉnh. Từ những hoạt động đa dạng của công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và kịp thời hỗ trợ cho du khách trong hành trình du lịch trên địa bàn tỉnh nên Quảng Nam được đánh giá là một trong những điểm đến yêu thích của du lịch Việt Nam với gần 2.767.600 lượt khách quốc tế (23%) và khách nội địa  đạt 2.582.400 lượt khách (tăng 22,38%) đến tham quan và lưu trú trong năm 2017.

Năm 2018, trong chiến lược phát triển du lịch của Quảng Nam, TP. Hội An – trung tâm du lịch – tiếp tục được xác định là trọng điểm của vùng Đông Bắc tỉnh, trong đó xã Cẩm Kim có vai trò là cầu nối giữa Di sản văn hóa thế giới Hội An với các vùng phía Nam sông Thu Bồn như Bàn Thạch, Trà Nhiêu, Mỹ Sơn… Ông Nguyễn Văn Sơn – Chủ tịch UBND TP. Hội An cho biết: Năm 2018, Hội An tập trung xây dựng và phát triển làng quê – làng nghề sinh thái vùng ven như Cẩm Kim, Cẩm Thanh, An Mỹ… Hiện nay, Hội An đang từng bước giải quyết áp lực hạ tầng du lịch, xây dựng những điểm đến xung quanh khu phố cổ, làm bãi xe, chỗ đón tiếp du khách vùng ven, có kế hoạch mở rộng không gian phố đi bộ”. Du lịch – dịch vụ – thương mại là mũi nhọn phát triển kinh tế nên ngành du lịch tỉnh đã xác định mục tiêu đến năm 2025 là TP. Hội An xác lập mô hình làng sinh thái, văn hóa, du lịch phát triển bền vững, trở thành “điểm nhấn” du lịch đặc trưng của Quảng Nam. Từ đó lan tỏa và hình thành “nét son” trên bàn đồ du lịch toàn tỉnh với các điểm đến các địa phương khác. Bên cạnh việc đẩy mạnh các hoạt động du lịch từ đô thị cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn và Cù Lao Chàm, ngành du lịch Quảng Nam tiếp tục triển khai “Đề án hỗ trợ du lịch cộng đồng”, tập trung mở rộng các hoạt động du lịch ở các huyện vùng sâu, vùng xa về phía Tây và Nam của tỉnh như Nam Trà My, Bắc Trà My, Đông Giang, Tây Giang, Nam Giang… với sự hỗ trợ của một số tổ chức quốc tế như UNESCO, FIDR nhằm khai thác tiềm năng du lịch về thiên nhiên vùng núi và các giá trị bản sắc văn hóa độc đáo của cộng đồng các dân tộc như Cơ Tu, Cor, Ca Dong… Trong năm 2018, thị trường khách du lịch tiếp tục đẩy mạnh khai thác lượng khách từ châu Âu, Bắc Mỹ, phát triển thị trường tiềm năng như Nga, Úc, các nước ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…, gắn với việc chú trọng khai thác thị trường khách du lịch nội địa và đào tạo nguồn nhân lực du lịch có chất lượng cao. Các loại hình du lịch sẽ được chú trọng là du lịch văn hóa – lịch sử, du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch tham quan, trải nghiệm ở miền núi… Ông Hồ Tấn Cường – Phó Giám đốc phụ trách Sở VH,TT&DL cho biết:“Không chỉ phát triển sản phẩm mới, ba điểm đến hút khách nhất là Hội An – Mỹ Sơn – Cù Lao Chàm cần tự làm mới mình với nhiều hoạt động du lịch khám phá cuộc sống ở các làng nghề xung quanh gắn với loại hình homestay, sự kiện, lễ hội. Đồng thời tiếp tục mở rộng phát triển du lịch phía Tây, Nam của tỉnh đối với các huyện miền núi. Các doanh nghiệp du lịch nên tổ chức nhiều hoạt động gia tăng giá trị trong các chương trình tour tại đây”. Ngành du lịch hai địa phương Quảng Nam và Quảng Ngãi đã phối hợp ký kết việc phát triển du lịch biển đảo từ ba điểm Cù Lao Chàm, Tam Hải và  Lý Sơn nhằm tạo dấu ấn mạnh mẽ trong phát triển du lịch biển đảo vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Năm 2018, Quảng Nam sẽ xây dựng xây dựng ở Tam Hải một cảng du lịch để đưa du khách đến Cù Lao Chàm, Lý Sơn. Để tuyến du lịch biển đảo Cù Lao Chàm – Tam Hải – Lý Sơn sớm trở thành hiện thực, Công ty Cổ phần đóng tàu Thiên Hậu Phước đã triển khai dự án đóng mới 2 tàu cao tốc với trị giá 20 tỷ đông có sức chở 99 khách/tàu để phục vụ khách tham quan đường thủy. Theo đó, các tuyến đường vận tải hành khách bằng đường thủy được đôi tàu này phục vụ có điểm xuất phát từ cảng du lịch An Hòa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, điểm đến là huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) và các đảo thuộc tỉnh Quảng Nam như Cù Lao Chàm, xã đảo Tam Hải, biển Rạng và các khu khu lịch biển đảo huyện Núi Thành.

Ngày 25.01, tại hội nghị triển khai kế hoạch liên kết du lịch năm 2018 của 4 địa phương Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên – Huế và Hà Nội năm 2018, ngành du lịch các địa phươngtập trung nâng cao năng lực cạnh tranh đối với các đơn vị lữ hành, chuyên nghiệp hóa môi trường du lịch, phát triển sản phẩm liên kết vùng và tham gia các hội chợ quảng bá du lịch trong nước và quốc tế như VITM – 2018 tại Hà Nội, ITE – 2018 tại TP. Hồ Chí Minh, ITB Singapore 2018, chương trình giới thiệu lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản…. Bốn địa phương cùng ký kết hợp tác với Hãng hàng không Vietnam Airlines tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động liên kết quảng bá du lịch trong năm 2018 và đề xuất Bộ VH,TT&DL xác định Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên – Huế và Hà Nội vào nhóm các điểm đến hấp dẫn Việt Nam trên bản đồ du lịch quốc gia để có giải pháp hỗ trợ công tác tuyên truyền, quảng bá nhằm tiếp cận các thị trường khách du lịch, nhất là các thị trường mới, nhiều tiềm năng như Nga, Úc, Niu Di Lân, các nước ASEAN, Bắc Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Ông Hồ Tấn Cường – Phó Giám đốc phụ trách Sở VH,TT&DL khẳng đinh: “Về định hướng không gian phát triển du lịch sẽ ưu tiên tuyến ven biển từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi. Đặc biệt, năm 2018 sẽ tiếp tục đầu tư mới vào khu vực ven biển phía Nam. Tại đây đang triển khai  nhiều dự án đầu tư du lịch quy mô lớn với hệ thống khách sạn đạt bốn sao trở lên với tổng diện tích khoảng 200 ha, hứa hẹn sự chuyển mình về du lịch vùng Đông của Duy Xuyên, Thăng Bình, Tam Kỳ, Núi Thành. Đây là dự án trọng điểm gắn với sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh”. Từ đó, cầu Cửa Đại là “con đường” huyết mạch, tạo sự thông suốt nếu qua Hội An hay đi ra hướng Đà Nẵng theo đường ven biển, mở ra thời cơ cho các huyện phía Đông. Do đó, những động thái đầu tư về du lịch nối kết vùng Đông và Nam của tỉnh với hai trung tâm du lịch Đà Nẵng và Hội An để hình thành lên vệt du lịch ven biển kéo dài hơn 125 km tạo ra một hướng đi mới cho du lịch Quảng Nam.

Từ những thành tựu đạt được trong năm 2017 cho thấy, triển vọng tăng trưởng của ngành du lịch Quảng Nam đã có những tín hiệu đáng mừng. Hy vọng từ những bước đột phá mới trong năm 2018 sẽ nâng cao hơn nữa thương hiệu của ngành “công nghiệp không khói” tỉnh Quảng Nam trên thị trường du lịch trong nước và quốc tế.

D.Q