Doanh nghiệp luôn đồng hành cùng du lịch xứ Quảng…

BOX: Diễn ra từ ngày 06 – 08.9.2018, Hội chợ Du lịch quốc tế TP.Hồ Chí Minh (ITE HCMC) là sự kiện thương mại du lịch quốc tế hàng năm lớn nhất khu vực hạ nguồn sông Mê Kông, thu hút hàng chục nghìn khách tham quan, người mua cùng các công ty du lịch, dịch vụ đến tham gia kết nối cơ hội kinh doanh. Tỉnh Quảng Nam có 5 doanh nghiệp tham gia gồm: Hoi An Historic Hotel, Silk Sense Hoi An River Resort, Hoi An Silk Marina Resort & spa, Hoi An Central Boutique Hotel and spa, Grandvio Ocean Resort cùng với các doanh nghiệp hai địa phương Thừa Thiên – Huế và Đà Nẵng. Ngoài ra, còn có một số doanh nghiệp tham gia độc lập có gian hàng riêng hoặc trực tiếp tiếp xúc kết nối đối tác như Làng lụa Hội An, khách sạn Đèn Lồng, Khu du lịch sinh thái hồ Phú Ninh… Đây là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch – thành viên của Hiệp hội Du lịch Quảng Nam  – quảng bá và kết nối du lịch xứ Quảng đến với thị trường trong và ngoài nước.

Tiềm năng du lịch huyện Núi Thành đang thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư

 

Luôn tìm ra hướng đi mới và hợp tác, hỗ trợ nhau trên con đường kinh doanh nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, giá trị sản phẩm du lịch, đầu tư các điểm đến… là hoạt động thường xuyên của các doanh nghiệp kinh doanh trên lĩnh vực du lịch tại Quảng Nam đã góp phần vào sự phát triển của du lịch tỉnh nhà…

 Nhìn từ các doanh nghiệp kinh doanh lưu trú                

Theo thống kê từ Sở VH,TT&DL, toàn tỉnh hiện có 174 khách sạn với 8.504 phòng, trong đó khách sạn 5 sao có 6 cơ sở (1.170 phòng) và TP. Hội An – Trung tâm du lịch của tỉnh vẫn là nơi có số lượng khách sạn nhiều nhất với 141 cơ sở (6.829 phòng). Các doanh nghiệp lưu trú luôn nắm bắt thị trường khách, nhất là vào mùa cao điểm nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho du khách có chỗ lưu trú trong thời gian tham quan, trải nghiệm tại xứ Quảng. Năm 2017, tỉnh Quảng Nam đón 5,35 triệu lượt khách, trong đó, khách lưu trú đạt khoảng 1,81 triệu lượt. Con số tổng doanh thu năm 2017 với khoảng 2.720 tỷ đồng, chiếm 70% doanh thu toàn ngành và số ngày khách lưu trú bình quân là 2,5 ngày/ khách đã cho thấy sự thành công của các doanh nghiệp lưu trú về chất lượng dịch vụ cho du khách.  Ông Lê Hoàng Hà – Giám đốc kinh doanh khách sạn HoianTravel cho biết: Kết quả này ghi nhận thành công về chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp có cơ sở lưu trú đa dạng như khách sạn, resort, nhà nghỉ, homestay… Đây cũng là một “điểm nhấn” trong việc quảng bá các giá trị văn hóa, vùng đất, con người Quảng Nam không chỉ thông qua các điểm đến mà còn là các điểm lưu trú chất lượng, giá cả hợp lý và đem đến cho du khách sự hài lòng. Ngoài ra, thông qua hoạt động như tổ chức tham quan, học hỏi kinh nghiệm về quản lý, điều hành, kinh doanh; tham gia các hội chợ trong nước và quốc tế, sẽ giúp gắn kết các doanh nghiệp khách sạn để nâng cao chất lượng phục vụ, cơ sở vật chất, giữ ổn định giá theo giá thị trường, không làm ảnh hưởng chung đến chất lượng du lịch Quảng Nam.

Đến sự đồng hành của các doanh nghiệp du lịch

Từ sự hoạt động, gắn kết của các doanh nghiệp kinh doanh lưu trú, có thể thấy, hoạt động các doanh nghiệp trong những lĩnh vực khác như lữ hành, đầu tư, ẩm thực… cũng luôn có sự năng động để thích ứng với sự phát triển của ngành du lịch Quảng Nam. Bà Trịnh Diễm Vy – Giám đốc Công ty tổ chức sự kiện ẩm thực Hội An – đang quản lý một số nhà hàng lớn có quy mô hàng trăm chỗ ngồi tại TP. Hội An như: Lồng đèn trắng, Chợ phố, Du thuyền… mỗi ngày thu hút đông đảo du khách đến thưởng thức ẩm thực. Bà là người cầm chịch về công tác tổ chức và tài trợ chính với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng qua ba lần tổ chức Liên hoan ẩm thực quốc tế tại Hội An vào các năm 2015, 2016 và 2017. Sự kiện này đã thu hút sự tham gia của đầu bếp danh tiếng đến từ các quốc gia như Thụy Sỹ, Nam Phi, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Hà Lan, Quần đảo Cook, Nhật, Trung Quốc, Ecuador, Pháp, Ý… nhằm quảng bá hình ảnh văn hóa – du lịch TP. Hội An đến với du khách và tạo cơ hội để đầu bếp các nhà hàng ở địa phương được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với các chuyên gia ẩm thực trên thế giới. Tại Liên hoan ẩm thực quốc tế năm 2017, món cao lầu Hội An được bà Trịnh Diễm Vy trực tiếp hướng dẫn những nét đặc trưng của món cao lầu cho 12 đầu bếp quốc tế cùng trổ tài, từ đó biến tấu bằng sự sáng tạo độc đáo đã tạo nên dấu ấn đặc biệt về món cao lầu với các chuyên gia ẩm thực quốc tế. Đây là cơ hội để quảng bá ẩm thực xứ Quảng, đặc biệt là món ăn cao lầu đến với du khách quốc tế.

Với nhiều hoạt động có hiệu quả, các doanh nghiệp du lịch đóng vai trò tích cực trong việc quảng bá, xúc tiến kêu gọi đầu tư góp phần thúc đẩy du lịch Quảng Nam phát triển. Điểm nổi bật là cùng với Nhà nước, các doanh nghiệp đã làm tốt công tác “xã hội hóa” để thực hiện nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến trong và ngoài nước qua các sự kiện Festival, hội chợ, liên hoan ẩm thực quốc tế… với số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Trong đó, các doanh nghiệp như Làng lụa Hội An, Công ty TNHH Mai Linh Hội An, Công ty TNHH Emic Hospitality, Khách sạn Phú Thịnh, Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Hoa Hồng, Khách sạn Đèn Lồng… là những doanh nghiệp tiên phong tài trợ cho nhiều sự kiện du lịch. Năm 2018, hai doanh nghiệp là Trung tâm Lữ hành Hội An và Hội An Express Travel đã ký “Thỏa thuận hợp tác chương trình kích cầu du lịch bằng đường sắt năm 2017, 2018” với Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn về giá cả ưu đãi, phục vụ khách du lịch đến Quảng Nam. Các hoạt động thường niên như hội chợ ITB Berlin, Hội chợ JATA Nhật Bản, Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội, Hội chợ du lịch Quốc Tế ITE tại TP Hồ Chí Minh, Hội chợ du lịch quốc tế Đà Nẵng (BMTM DaNang)… được các doanh nghiệp tham gia nhằm giới thiệu, quảng bá các thế mạnh về du lịch của tỉnh. Ngoài ra, các doanh nghiệp tham gia tích cực vào nhiều hoạt động lớn như “Festival Di sản Quảng Nam”, Hợp xướng quốc tế, Giao lưu văn hóa Hội An – Nhật Bản, chương trình Năm APEC 2017 tại Quảng Nam… Tại “Festival Tơ Lụa – Thổ Cẩm Việt Nam và thế giới” năm 2017, đây là lần thứ 3, Làng lụa Hội An đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú như trưng bày, biểu diễn thời trang, hội thảo… nhằm quảng bá tơ lụa và thổ cẩm xứ Quảng đến với du khách trong và ngoài nước. Ông Lê Thái Vũ – Giám đốc Làng lụa Hội An cho biết: “Với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng, Làng lụa Hội An luôn đồng hành cùng ngành Du lịch tỉnh nhà. Đây là cơ hội nhằm tôn vinh văn hóa nghề ươm tơ dệt lụa truyền thống, kết nối giao lưu để mở đầu ra cho thị trường tơ lụa đến với Hiệp hội Tơ lụa châu Á và thế giới, thúc đẩy mối quan hệ với các đơn vị sản xuất tơ lụa và lan tỏa các điểm đến du lịch xứ Quảng với du khách”. Còn theo ông Phạm Vũ Dũng – Giám đốc công ty Du lịch mạo hiểm Việt Nam thì cho biết: công ty đã đầu tư 2,5 tỷ đồng vào làng du lịch cộng đồng Bhơ Hôồng (xã Sông Kôn, huyện Đông Giang), mở ra hướng phát triển du lịch cộng đồng miền núi, góp phần tạo ra thu nhập cho người dân địa phương. Công ty đã cải tạo mới lại hệ thống cơ sở lưu trú của du khách, các trang thiết bị chuyên phục vụ các hoạt động du lịch như lưu trú, ăn uống, vận chuyển, xây dựng hệ thống thông tin trang web giới thiệu sản phẩm du lịch, quảng bá tiếp thị cho thị trường trong nước và quốc tế, đặc biệt xây dựng thương hiệu “village-stay” ở làng Bhơ Hôồng…

Du khách trải nghiệm tại làng du lịch Bhơ Hôồng

Trong xu thế phát triển du lịch về phía Tây Nam và khu vực miền núi của tỉnh, hiện nay đã có nhiều doanh nghiệp đang trong quá trình khảo sát tiềm năng du lịch các địa phương như Núi Thành, Tiên Phước, Nam Trà My, Nam Giang…nhằm mở rộng không gian điểm đến trên bản đồ du lịch xứ Quảng. Trong một cuộc họp mới đây của ngành du lịch, ông Hồ Tấn Cường – Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL khẳng định: “Các doanh nghiệp đã góp phần rất lớn vào sự phát triển, quảng bá du lịch của tỉnh với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng. Qua đó cùng với sự đầu tư, quản lý của Nhà nước để nâng cao hơn nữa chất lượng điểm đến, sản phẩm du lịch, dịch vụ… nhằm thu hút nhiều hơn nữa du khách đến với Quảng Nam”.

Nhìn lại tổng thể bức tranh chung về hoạt động du lịch của tỉnh nhà luôn có sự đồng hành cùng các doanh nghiệp. Với phương châm “hợp tác – kết nối – phát triển”, các doanh nghiệp tiếp tục tạo nêm sự khởi sắc của ngành du lịch Quảng Nam. Tất cả cùng chung tay xây dựng một Quảng Nam an toàn, thân thiện trong mắt du khách là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi doanh nghiệp trong năm 2018 và những năm tiếp theo…

                                                     T.N