Giải thưởng du lịch năm 2019 – Động lực cho hoạt động của doanh nghiệp

BOX:  11 DOANH NGHIỆP ĐƯỢC NHẬN GIẢI THƯỞNG DU LỊCH NĂM 2019

        Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 20 năm Hội An và Mỹ Sơn được công nhận là Di sản Văn hóa thế giới10 năm Cù Lao Chàm được công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, ngày 07.9, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức trao thưởng cho 11 doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực du lịch đạt Giải thưởng du lịch năm 2019. Về giải thưởng lữ hành, 02 doanh nghiệp là Công ty TNHH Du lịch Dịch vụ Hoa Hồng và Công ty TNHH Du lịch Sự kiện – Truyền thông miền Trung Hội An đạt chất lượng phục vụ tốt nhất. Giải thưởng lưu trú đạt chất lượng phục vụ tốt nhất gồm có các doanh nghiệp là Four Seasons The Nam Hai; Hội An Silk Marina Resort & Spa; Phú Thịnh Boutique Resort & Spa; Lantana Riverside Hội An Boutique Hotel & Spa; Chuông Vàng; The Chi Villa; An Bàng Garden Homestay. Về giải thưởng phục vụ, ăn uống và mua sắm, có 02 doanh nghiệp đạt giải là Nhà hàng The Field Hội An và Á Đông Silk.

         

Ông Trần Văn Tân, PCT UBND tỉnh Quảng Nam trao thưởng cho các doanh nghiệp đạt Giải thưởng du lịch Quảng Nam năm 2019

Qua 20 năm, Đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn được công nhận là Di sản văn hóa thế giới đã đánh mốc quan trọng cùng với sự phát triển của ngành du lịch Quảng Nam. Đến nay, hệ thống doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh ngày càng xác định hướng đi chuyên nghiệp, nâng cao năng lực hợp tác và hội nhập quốc tế đã đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế – xã hội địa phương…

Ghi nhận những đóng góp của các doanh nghiệp du lịch, từ tháng 7 đến đầu tháng 9 năm 2019, UBND tỉnh tổ chức xét chọn và trao Giải thưởng du lịch Quảng Nam lần I năm 2019. Ban tổ chức đã nhận được 59 hồ sơ của các doanh nghiệp đảm bảo quy chế giải thưởng như hoàn thành thuế trong giai đoạn xét thưởng, kinh doanh hiệu quả, có trách nhiệm với cộng đồng, địa phương… Hiện nay, toàn tỉnh có trên 400 doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên các lĩnh vực lữ hành, lưu trú, ẩm thực, mua sắm với phương châm luôn nắm bắt thị trường khách, nhất là vào mùa cao điểm nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho du khách trong thời gian lưu lại ở Quảng Nam. Doanh thu năm 2018 với khoảng 4.700 tỷ đồng và thu nhập xã hội từ du lịch đạt trên 11.100 tỷ đồng đã cho thấy sự thành công của các doanh nghiệp về chất lượng dịch vụ.  Kết quả này ghi nhận thành công về chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp. Mục tiêu chung các doanh nghiệp hướng đến là quảng bá giá trị văn hóa, vùng đất, con người xứ Quảng bằng các dịch vụ chất lượng, giá cả hợp lý và sự hài lòng cho du khách. Ngoài ra, thông qua hoạt động như tổ chức tham quan, học hỏi kinh nghiệm về quản lý, điều hành, kinh doanh; tham gia các hội chợ trong nước và quốc tế, gắn kết các doanh nghiệp để nâng cao chất lượng phục vụ. Ông Phạm Vũ Dũng – Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Dịch vụ Hoa Hồng chia sẻ: “Công ty luôn vận hành và kịp thời nắm được các xu hướng của thị trường, từ đó đưa ra các giải pháp hỗ trợ cho quá trình hoạt động của doanh nghiệp đạt hiệu quả hơn, nhất là việc tương tác với khách hàng bằng phương tiện truyền thông, tạo sự lan tỏa và kết nối điểm đến”. Với cách làm năng động, Công ty còn mở rộng mô hình hợp tác giữa doanh nghiệp và cộng đồng trong việc tạo sản phẩm du lịch tại làng Bhơ Hôồng (xã Sông Kôn, huyện Đông Giang) bước đầu đã mang lại hiệu quả. Công ty đã đầu tư mô hình du lịch homestay với hệ thống 08 phòng nghỉ đầy đủ tiện nghi, cùng với người dân bản địa tái hiện sinh động nhiều hoạt động như lễ hội mừng lúa mới, nghề dệt thổ cẩm, đan gùi, ẩm thực… Sau khi được tập huấn về kỹ năng làm du lịch, hoạt động du lịch tại đây đã được người dân trực tiếp tham gia. Qua gần ba năm hoạt động, làng du lịch Bhơ Hôồng đã đón hơn 400 lượt khách. Qua đó, tính kết nối từ điểm du lịch chính của Quảng Nam là Hội An đến vùng miền núi nhằm quảng bá tiềm năng, đa dạng hóa sản phẩm du lịch để thu hút du khách.

Lượng khách du lịch đến tham quan, lưu trú tại Quảng Nam đã tăng khoảng hai lần với 3,4 triệu lượt vào năm 2013 lên hơn 6,5 triệu lượt trong năm 2018 với tổng doanh thu cùng thu nhập từ hoạt động ngành du lịch trên địa bàn tỉnh đạt gần 16 nghìn tỷ đồng. Nắm bắt sự tăng trưởng du khách đến Quảng Nam hằng năm, các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực này luôn đầu tư cơ sở lưu trú cùng với các hạng mục khác để phục vụ du khách. Bà Hứa Thị Anh – Giám đốc Phú Thịnh Boutique Resort &Spa cho biết: “Giải thưởng lưu trú đạt chất lượng phục vụ tốt nhất” sẽ tạo ra một cú hích cho doanh nghiệp du lịch hoạt động hiệu quả hơn. Phú Thịnh Boutique Resort &Spa hiện có 60 phòng ngủ đạt tiêu chuẩn quốc tế. Từ khu vực tiền sảnh đến khuôn viên sân vườn đều trải dài màu xanh. Dịch vụ ẩm thực luôn đa dạng và phong phú, với đầy đủ các món ăn Âu, Á tại nhà hàng với 150 chỗ ngồi, được thiết kế theo kiến trúc truyền thống Việt. Một trải nghiệm cũng khó quên của du khách khi đến đây là tham gia học nấu các món ăn truyền thống của người Hội An xưa và nay như cao lầu, mỳ Quảng, gói tam hữu, tàu hủ…

Các doanh nghiệp du lịch đóng vai trò tích cực trong việc quảng bá, xúc tiến kêu gọi đầu tư góp phần thúc đẩy du lịch Quảng Nam phát triển. Cùng với Nhà nước, các doanh nghiệp đã làm tốt công tác “xã hội hóa” để thực hiện nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến trong và ngoài nước qua các sự kiện Festival, hội chợ, liên hoan Ẩm thực quốc tế, giao lưu văn hóa… với số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Qua đó, các doanh nghiệp đã góp phần rất lớn vào sự phát triển, quảng bá du lịch với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng. Cùng với sự đầu tư, quản lý của Nhà nước để nâng cao hơn nữa chất lượng điểm đến, sản phẩm du lịch, dịch vụ… nhằm thu hút nhiều hơn nữa du khách đến với Quảng Nam.

Tại buổi lễ trao thưởng, ông Đinh Văn Thu –  Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khẳng đinh: Doanh nghiệp du lịch Quảng Nam đã có nhiều đóng góp tích cực cho phát triển của ngành du lịch tỉnh nhà. Với nhiều cách làm hay, sáng tạo và đạt hiệu quả kinh doanh, các doanh nghiệp đã có tác động tích cực đưa Quảng Nam trở thành điểm du lịch hấp dẫn, thân thiện, tạo được thương hiệu trên thị trường du lịch trong nước và quốc tế. Do đó, việc bình chọn các doanh nghiệp du lịch có ý nghĩa quan trọng để ghi nhận, tôn vinh các thương hiệu doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh du lịch. Theo kế hoạch, Giải thưởng Du lịch Quảng Nam sẽ được tổ chức định kỳ 5 năm 01 lần. Các đơn vị đạt được giải thưởng chắc chắn sẽ có nhiều lợi thế trong xây dựng thương hiệu, xúc tiến quảng bá và cạnh tranh sản phẩm dịch vụ, qua đó nâng cao hiệu quả kinh doanh. Giải thưởng đã biểu dương thành tích của các doanh nghiệp du lịch, nâng cao năng lực cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh du lịch. Cùng với nguồn lực đầu tư của Nhà nước, các doanh nghiệp du lịch đã luôn đồng hành thực hiện mục tiêu đó. Tất cả cùng xây dựng và phát triển một hình ảnh Quảng Nam là điểm đến hấp dẫn, thân thiện với du khách trong nước và quốc tế.

                                                             D.Q