Nhìn lại công tác đưa thể thao vào trường học

Cuối tháng 11.2017, 5 bộ môn thể thao Karatedo, Bóng đá, Bóng rổ, Võ cổ truyền, Taekwondo đã triển khai thí điểm ở 11 trường THCS tại 8 địa phương: TP Tam Kỳ, Hội An, huyện Núi Thành, Phú Ninh, Thăng Bình, Duy Xuyên, Quế Sơn và thị xã Điện Bàn với 548 em học sinh tham gia và 18 HLV giảng dạy. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực với sự phối hợp của hai Sở Giáo dục & Đào tạo; Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch tỉnh nhằm nâng cao thể chất, lan tỏa tình yêu thể thao trong các tầng lớp thanh thiếu niên.

Một chương trình dành được nhiều sự đồng thuận

Được triển khai thí điểm giai đoạn đầu từ tháng 01/2016 đến tháng 7/2017, chương trình đưa thể thao vào trường học đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ các thầy cô giáo, phụ huynh và học sinh. Theo đó, UBND tỉnh đã hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất cần thiết cho các em học sinh tại 8 trường trung học cơ sở: Lê Hồng Phong, Lý Thường Kiệt, Lý Tự Trọng, Nguyễn Khuyến (Tam Kỳ), Phan Châu Trinh (Duy Xuyên); Phan Châu Trinh (Điện Bàn); Lê Quý Đôn (Thăng Bình), Kim Đồng (Hội An) được học tập miễn phí các bộ môn Karatedo, Bóng đá, Bóng rổ, Taekwondo. Sở VH,TT&DL phụ trách về chuyên môn và chi trả tiền lương cho các HLV cơ sở và Sở GD & ĐT nhận nguồn ngân sách từ tỉnh đầu tư cơ sở vật chất phục vụ chương trình tập luyện. Mỗi lớp học được chọn 30-60 học sinh tham gia học với 100% kinh phí hỗ trợ từ Nhà nước, phụ huynh chỉ mua trang phục cho các em. Tuy nhiên, khi áp dụng vào thực tế, chương trình vấp phải nhiều khó khăn như THCS Kim Đồng (Hội An), Lê Quý Đôn (Thăng Bình) không thể hoàn thành cơ sở vật chất đúng thời hạn. Kinh phí được cấp cho các trường còn thấp, chỉ 15 triệu cho một số bộ môn võ và 50 triệu các bộ môn bóng đá, bóng rổ phục vụ cơ sở vật chất nên các trường phải “linh động” tự cân đối thêm trong việc chi trả tiền điện, nước uống cho các em. Bên cạnh đó mức lương 1,5 triệu/ tháng đứng lớp cho các thầy cô vẫn chưa phù hợp, nhiều gia đình khó khăn không trang bị được trang phục tập luyện… Qua thời gian thí điểm giai đoạn một, trong giai đoạn hai 2017-2020, UBND tỉnh đã thống nhất hỗ trợ tiền điện, nước, bồi dưỡng giáo viên đứng lớp và kinh phí mua sắm, sửa chữa dụng cụ, sân bãi cho các trường. Kinh phí cho giáo viên tham gia đứng lớp hàng tháng cũng được tăng từ 1,5 triệu lên hơn 3 triệu đồng. Đồng thời chương trình cũng được mở rộng thêm ba trường Nguyễn Khuyến (Núi Thành), Phan Tây Hồ (Phú Ninh), Quế Phú (Quế Sơn) với bộ môn Võ cổ truyền. Điều này đã tạo động lực để hoạt động đưa thể thao vào trường học được phát triển rộng khắp trên các địa phương trong tỉnh.

Lan tỏa tình yêu thể thao

Về trường THCS Kim Đồng, TP. Hội An – một trong những địa phương được thí điểm bộ môn bóng rổ, có thể thấy không khí rất náo nhiệt vào những buổi chiều 2-4-6 hàng tuần. Các em học sinh tham gia rất đông, không chỉ là những em được chọn sau quá trình sơ tuyển với điều kiện về chiều cao, cân nặng, thể lực ở lớp học miễn phí theo yêu cầu mà còn rất nhiều em được theo học theo sở thích của mình. Cô Phan Thị Liên – Phó Hiệu trưởng trường THCS Kim Đồng, TP. Hội An cho biết: “Ngay sau khi được triển khai, môn bóng rổ đã nhận được sự đồng thuận cao từ hội đồng trường đến các phụ huynh học sinh, số lượng các em đăng ký lên đến 200. Đáp ứng nhu cầu đó, nhà trường đã mở thêm lớp học cho các em theo hình thức tự nguyện, phụ huynh học sinh cũng đóng góp, hỗ trợ nhà trường dàn đèn 75 triệu đồng để các em được theo học”. Không chỉ trường Kim Đồng, ở nhiều trường khác trong tỉnh cũng nhận được những kết quả đáng mừng. Như ở môn Karatedo đa số các em đã hoàn thành chương trình huấn luyện từ Kyu 0 đến Kyu 5 đảm bảo các kihon, chiến thuật và bài quyền; môn bóng đá các em được học tập kỹ thuật cơ bản chuyền bóng, nhồi bóng, chiến thuật trên sân cỏ; môn Taekwondo các em lại nhiều tiến bộ về ý thức kỷ luật, thăng đai cấp 6-7…  đặc biệt môn bóng rổ lại ghi dấu rõ sự thay đổi về thể chất (chiều cao, cân nặng và thể lực) của các em. Anh Nguyễn Hữu Quang – HLV bộ môn Bóng rổ cho biết:“Sau một năm học tập bóng rổ tại các điểm trường, bên cạnh việc nắm được nhiều kỹ năng về bóng rổ như: Dẫn bóng, nhồi bóng, chuyền bóng, các bài tập di chuyển, lên rổ, ném rổ thì hầu hết các em đều có sự thay đổi rõ rệt về thể chất (chiều cao, cân nặng, thể lực)”.Từ những hoạt động trong nhà trường, những em như Nguyễn Thị Ngọc Quyên, Nguyên Hoàng Bảo My (môn Karatedo) cũng được lựa chọn và đưa vào trường năng khiếu để tiếp tục tập luyện, thi đấu thành tích cao.

Tại “Hội nghị công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học năm 2017-2018, sơ kết dạy thí điểm một số môn thể thao trong trường THCS giai đoạn 2017-2019”, lãnh đạo hai sở VH,TT&DL và GD-ĐT đã có cuộc gặp gỡ với đại diện các trường và giáo viên tham gia giảng dạy nhằm đánh giá lại hoạt động đưa thể thao vào trường học. Tại đây, họ đã trao đổi thẳng thắn, giải quyết khúc mắc, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác giảng dạy các môn thể thao tại nhà trường. Ông Hồ Tấn Cường – Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL nhìn nhận: “Sau thời gian triển khai, chúng tôi rất vui khi nhận được sự đồng thuận từ nhà trường cũng như các phụ huynh, học sinh. Chương trình đã chứng minh được hiệu quả khi nhận thấy sự tiến bộ của các em về thể chất, cơ sở vật chất phục vụ thể thao ở nhiều trường cũng được nâng cấp và dần hoàn thiện, là nơi cho các em vui chơi, rèn luyện an toàn”.

Đầu tư phát triển thể chất cho các em học sinh trung học cơ sở là đầu tư cho sự phát triển của những chủ nhân tương lai đất nước. Dù còn nhiều khó khăn nhưng chương trình đưa thể thao vào học đường đã tạo nên sân chơi lành mạnh cho các em, đồng thời phát hiện những em có khả năng để phát huy và cống hiến cho thành tích thể thao tỉnh nhà, tạo sức lan tỏa phong trào tập luyện thể thao đến các tầng lớp thanh thiếu niên.

                                                                                                      M.T